Cẩm nang foodtour Huế 2023

Xứ Huế từ lâu đã trở thành điểm đến cho những con người yêu sự yên bình, văn hóa và con người nơi đây. Bên cạnh những danh lam thắng cảnh nổi tiếng, đây còn là thiên đường ẩm thực. Người dân cố đô Huế xem ẩm thực là một nghệ thuật, thứ vui trong cuộc sống. Chi tiết, hãy cũng Tourion khám phá nhé!

Bún bò Huế

Bún bò Huế, một cái tên quen thuộc chắc hẳn địa phương nào cũng có và mọi người đều từng ăn qua. Tuy nhiên những hàng quán bún bò đó có thật sự mang chuẩn vị “Huế” không? Để trả lời câu hỏi đó, bạn nên ăn thử đặc sản bún bò Huế tại xứ Huế.

Bún bò Huế
Bún bò Huế

Nguyên liệu chính là bún, thịt bắp bò, đôi khi là nạm, giò heo, cùng nước dùng có màu đỏ nâu đặc trưng. Trong nước lèo của bún, người dân thường nêm vào một xíu mắm ruốc. Góp phần làm nên hương vị rất riêng, rất đặc trưng của tô bún bò Huế thơm ngon.

Cơm hến 

Cơm hến là đặc sản hấp dẫn ở xứ Huế mà bạn không nên bỏ qua. Nếu như bạn hỏi Phượt nên ăn gì ở Huế. Cơm hến chính là đáp án mà Phượt muốn giới thiệu với bạn. Món ăn này chủ yếu gồm có canh hến chan với cơm nguội. Người bán sẽ cho thêm một chút rau và gia vị để món ăn thêm ngon hơn. Ngoài cơm nguội, món ăn còn có sự kết hợp của nhiều loại topping khác. Cụ thể như hến, tóp mỡ, đậu phộng rang, mắm ruốc, nước mắm,… Để món ăn thêm ngon hơn, bạn nên ăn kèm với rau sống để hương vị được cân bằng.

Bánh canh Nam Phổ

Bánh canh Nam Phổ là món ăn lâu đời của người Huế có tên gọi chính là nơi tạo ra nó làng Nam Phổ (huyện Phú Vang). Tô bánh canh có màu trắng của sợi bánh canh bột gạo và bột lọc, được chế biến theo tỉ lệ nhất định, màu đỏ hồng của tôm, điểm xuyết màu xanh của hành lá quyện cùng nước súp sền sệt, ăn kèm chả và phần nhân phủ kín bề mặt tô.

Bánh canh Nam Phổ
Bánh canh Nam Phổ

Sợi bánh canh ở đây khá đặc biệt, giống sự kết hợp của sợi bánh canh bột gạo bình thường và bột lọc nên có màu khá trong hơn. Nhìn vào tô bánh canh Nam Phổ, bạn sẽ thấy nổi bật một màu đỏ đặc của nước lèo, được điểm tô thêm bằng hành lá, chả, thịt. Đừng lo, không phải ớt cay đâu nhé, đó là màu của thịt tôm và nước lèo nấu sệt như vậy thôi.

Bánh Khoái

Bánh khoái là một món ăn lạ đối với mọi người ở xứ khác, nhưng lại là một món đặc sản của Huế. Bánh được đổ bằng bột gạo xay đánh với nước và lòng đỏ trứng, sau đó thêm gia vị, tôm, thịt bò nướng thái lát và cuối cùng là giá sống.

Bánh Khoái
Bánh Khoái

Khi có khách ăn, đầu bếp mới bắc khuôn lên lò đổ bánh. Tiếng xèo xèo khi đổ bánh làm ta liên tưởng đến “bánh xèo”, mùi thơm nức mũi khi bột chín vàng rơm. Lật qua lật lại rồi úp một mặt lên thành hình bán nguyệt cho bánh vàng đều hai bên, sau đó bày ra đĩa trang trí đẹp mắt.

Bánh Khoái ngon một phần nhờ nước chấm, có lẽ là bí quyết gia truyền. Tất cả các món ăn, nước chấm sẽ quyết định chất lượng, bánh khoái cũng không ngoại lệ. Hương vị thăng hạng khi bánh khoái được ăn cùng nước chấm. Nước chấm Huế được chế biến rất cầu kỳ với hàng chục nguyên liệu.

Bún nghệ Huế

Bún nghệ là một đại diện ẩm thực khá độc đáo mà bạn nên lưu ngay vào danh sách ăn gì ở Huế của mình. Điểm đặc biệt của món ăn này là sợi bún được nhuộm màu nghệ vàng ươm cùng với nhân là lòng heo. Món ăn này có hương vị đậm đà nhất khi ăn với rau răm, tỏi phi và đặc biệt là ăn ngay trên đất Huế để cảm nhận hương vị trọn vẹn nhất.

Bánh ép

Món ăn tiếp theo trong danh sách đó chính là bánh ép. Bánh ép là một món ăn vặt ngon phổ biến ở xứ Huế. Món ăn này chủ yếu được làm từ bột lọc và nhân. Phần nhân bánh khá đa dạng với trứng, thịt, pa tê, bò khô. Sau khi có đầy đủ nguyên liệu. Bánh ép sẽ được làm chín bằng cách ép hai miếng nhôm lại với nhau trên bếp than hồng.

Bánh ép
Bánh ép

Sẽ có hai loại bánh ép chính mà bạn có thể thưởng thức. Đó là loại bánh ép khô và bánh ép dẻo. Đối với bánh ép khô thì bạn có thể ăn ngay. Còn với bánh ép dẻo thường sẽ được ăn kèm với rau răm, nước mắm chua ngọt và dưa leo.

Vả trộn

Đối với Vả trộn, có lẽ nhiều người lần đầu tiên nghe đến nhưng nó lại chính là một món đặc trưng ở Huế, một món đặc sản mà bạn nên thử khi vi vu đến mảnh đất cố đô. Món ăn càng trở nên đặc biệt hơn khi chỉ có quả vả ở Huế mới làm nên hương vị món ăn này. Nguyên liệu chính là quả vả, có thể trộn với thịt heo nạc, tôm, bắp bò,… và nêm nếm tùy vị giác của mỗi đầu bếp.

Vả trộn
Vả trộn

Khi trộn bạn nhớ thêm các loại rau thơm và vừng, hành lá, ngò, rau răm rửa sạch và thái nhuyễn. Vả trộn là một món ăn rất phổ biến với mức giá bình dân, bạn có thể dễ dàng tìm thấy món ăn này ở bất kỳ hàng quán nào với giá khoảng 15.000 vnd.

Tré Huế

Thoạt nghe tên có lẽ người ta sẽ liên tưởng tới món chè hoặc bánh kẹo nào đó, nhưng thực chất tré Huế lại giống như nem chua, về hình dạng cũng giống nem chua nhưng khâu chế biến khác hoàn toàn. Nem chua dùng thịt bì, tai heo cùng thính gạo để lên men từ thịt sống, trong khí đó tré thì da và thịt đều phải luộc chín. …Thêm nữa, gia vị để làm tré Huế không đơn giản là thính mà còn có nước mắm, mè rang, tỏi, ớt bột, riềng…

Mẹt bánh Huế

Bánh nậm, cùng với bánh bèo và bánh bột lọc là món ẩm thực truyền thống đặc trưng của xứ Huế nói riêng và người miền Trung nói chung. Đây là thứ bánh được làm từ bột gạo vừa ngon vừa dễ ăn, dễ chế biến. Ở Huế, bánh nậm còn được làm chay, chỉ có nhân đậu xanh, dùng cho ngày rằm, mồng một.

Mẹt bánh Huế
Mẹt bánh Huế

Các món chè Huế

Có người từng nói rằng, nếu Hà Nội có 36 phố phường thì Huế cũng có 36 món chè. Quả thực là như vậy vì ở Huế những món chè được chế biến rất sáng tạo thành cả trăm món chè cũng có chứ đừng nói là chỉ có 36 món.

Chính vì thế mà thương hiệu chè Huế đi đến nơi đâu cũng được yêu mến từ thành phố đến nông thôn. Nếu có dịp về Huế thì hãy lùng sục những con hẻm để thưởng thức những món chè do chính những người con Huế biến tấu xem nhé.

Bình luận

0 bình luận

  • Hãy là người đầu tiên để lại bình luận cho bài viết này!