Du lịch Sapa mùa nào đẹp nhất? Các điểm du lịch Sapa được săn đón

Đi Sapa mùa nào đẹp nhất?” luôn là câu hỏi được đặt ra hàng đầu khi lên kế hoạch cho chuyến đi. Mỗi mùa ở Sapa đều có những nét đẹp riêng biệt và mang lại những trải nghiệm khác nhau.

Cùng Tourion khám phá chi tiết nhé!

Du lịch Sapa mùa nào đẹp nhất? Các điểm du lịch Sapa được săn đón
Du lịch Sapa mùa nào đẹp nhất? Các điểm du lịch Sapa được săn đón

Giới thiệu Sapa

Sapa là một huyện vùng cao của tỉnh Lào Cai, cách trung tâm thành phố Lào Cai khoảng 38km, nằm ở phía tây Việt Nam. Thị trấn Sa Pa tọa lạc ở độ cao từ 1500 – 1800 mét so với mực nước biển, ở đây được thiên nhiên ban tặng phong cảnh tuyệt vời, nơi núi non và trời đất như hòa quyện vào nhau tạo nên một vẻ đẹp tráng lẹ của miền đất núi phía đầu tổ quốc.

Thị Trấn Sapa luôn chìm trong mây bồng bềnh, sương mù giăng khắp lối tạo nên một thị trấn ảo đẹp đến kỳ lạ. Cảnh sắc thiên nhiên được kết hợp giữa sức sáng tạo của con người cùng với địa hình núi đồi, màu xanh của rừng được bố cục hài hoà đã dựng nên một vùng có nhiều cảnh sắc thơ mộng hấp dẫn du khách từ bao năm nay. Ở địa hình núi cao, Sapa có thứ tài nguyên vô giá đó là khí hậu mát mẻ quanh năm, nhiệt độ trung bình dao động từ 15 – 18 độ, mùa đông có khi giảm xuống dưới 5 độ.

Giới thiệu Sapa
Giới thiệu Sapa

Sapa tuy lặng lẽ, yên bình nhưng cực kỳ ấn tượng trong lòng những ai đến đây. Nhờ vẻ đẹp thiên nhiên ban tặng nên ở đây trở thành một điểm du lịch tận hưởng của những ai thích sự giản dị, yên bình của vùng cao, thích những cánh đồng ruộng bậc thang đẹp ngỡ ngàng, những ngọn núi, thác nước hùng vĩ hay tập tục, đời sống văn hóa của người dân tộc nơi đây…

Tổng quan thời tiết Sapa

Sapa là một huyện vùng cao thuộc tỉnh Lào Cai, Việt Nam. Với độ cao trung bình từ 1.500m – 1.800m, thời tiết Sapa mang nhiều đặc điểm của vùng ôn đới, nhiệt độ dao động từ 15-18℃.

  • Tháng 12, 1, 2: là thời gian nhiệt độ xuống ở mức thấp nhất, ít mưa, nhiều năm thậm chí có tuyết.
  • Tháng 4 đến tháng 9: là giai đoạn gió mùa ở Sapa.
  • Trong đó tháng 7 và tháng 8: có mưa nhiều nhất.

Nhìn chung khí hậu ở đây quanh năm mát mẻ, trong lành. Có lẽ cũng bởi lí do đó mà Sapa trở thành một điểm du lịch cực kỳ hấp dẫn đối với du khách trong nước và cả nước ngoài.

Thời gian nào du lịch Sapa đẹp nhất?

Thời gian tốt nhất để đến thăm Sapa là mùa xuân (tháng Ba, tháng Năm) và mùa thu (tháng Chín, tháng Mười Một) khi Sapa có nhiều cảnh đẹp mà lại thuận tiện cho việc di chuyển.
Trong khoảng thời gian này thời tiết ở Sapa tương đối ôn hòa, ban ngày nắng ấm và trở lạnh về đêm. Mặc dù vậy, bạn đọc ngoài việc lưu ý đến thời tiết khi chuẩn bị đi du lịch, bạn cũng nên lên kế hoạch trước cho chuyến đi. Bởi vì, khoảng thời gian đẹp nhất tại Sapa cũng là thời điểm lượng khách du lịch đổ xô đến ngày một đông lên. Làm cho chi phí cho chuyến tham quan và giá phòng khách sạn tăng lên đáng kể.

Mùa xuân (tháng 2 đến tháng 5 dương lịch)

Đây là mùa mà nhiều khách du lịch cho rằng tuyệt nhất để thưởng thức cái nắng, gió và không khí trong lành của núi rừng cao nguyên. Mùa xuân ở Sa Pa bạt ngàn những rừng hoa, hoa đào, hoa mận và muôn ngàn hoa khoe sắc ở khắp các triền đồi, lưng chừng dốc, các thung lũng, sườn núi hay các con đường trên thị trấn đều tràn ngập sắc hoa, tất cả sẽ là bức tranh đẹp nhất, nhiều màu sắc nhất mà bạn có thể thấy khi đi* du lịch Sa Pa* vào mùa xuân.

Thời gian nào du lịch Sapa đẹp nhất - Mùa xuân
Thời gian nào du lịch Sapa đẹp nhất – Mùa xuân
Và khi thời điểm những cánh hoa rừng vơi dần cũng là lúc lúc bạn chiêm ngưỡng những thửa ruộng bậc thang mênh mông với hạt lúa xanh mướt và những người nông dân đang canh tác lúa. Những hình ảnh bình dị này vô cùng quen thuộc ở Sapa khi vụ mùa đến.
Nhờ cảnh quan núi non tráng lệ dưới sương mù và khí hậu thời tiết ấm cúng, mùa xuân thực sự là thời điểm lý tưởng để ghé thăm Sapa và tham gia đi bộ đường dài, đi bộ xuyên rừng, leo núi và khám phá núi Fansipan.
Các Lễ Hội và Sự kiện tại Sapa mùa Xuân:
  • Lễ Hội Gou Pao
  • Lễ Hội Roong Pooc
  • Lễ 30/4 – 1/5

Mùa hè (Từ tháng 6 – tháng 8)

Theo kinh nghiệm du lịch Sapa, từ tháng 6 – tháng 8 là khoảng thời gian lý tưởng dành cho những ai muốn thoát khỏi cái nắng gay gắt, oi ả nơi phố thị, tìm kiếm một không gian mát mẻ, dễ chịu để “khởi động lại” bản thân. Như đã nói ở trên, Sapa ít nhiều mang sắc thái của vùng ôn đới. Vì vậy, nếu đến Sapa vào mùa hè, bạn sẽ được hòa mình vào bầu không khí mát mẻ, cực trong lành. Từ tháng 6 – tháng 7, Sapa ngập tràn trong sắc xanh, màu xanh dịu mát của rừng cây và những thửa ruộng bậc thang lúa đang lớn.

Thời gian nào du lịch Sapa đẹp nhất - Mùa hè
Thời gian nào du lịch Sapa đẹp nhất – Mùa hè

Từ cuối tháng 5 đến giữa tháng 6, còn là thời điểm cây cối bắt đầu cho trái ngọt. Đi du lịch Sapa vào thời điểm này, bạn sẽ được thưởng thức rất nhiều loại trái cây hấp dẫn của xứ lạnh như: mận, đào, thanh mai,…

Các hoạt động:

  • Ghé thăm các bản làng vùng cao
  • Thưởng thức các loại trái cây theo mùa: lê, mận, thanh mai…
  • Trekking lội suối tìm đến Thác Tình Yêu, Thác Bạc nước trong mát rượi

Mùa thu (tháng 9 đến tháng 11 dương lịch)

Vào thời điểm này, lúa bắt đầu chín, cảnh sắc Sa Pa lại “cựa mình”, chuyển sang sắc vàng rực rỡ, ôm trọn lấy nơi núi rừng Tây Bắc. Nếu bạn muốn cùng gia đình đi nghỉ dưỡng, kết hợp với đi ngắm lúa thì nên tới vào tầm tháng 7-9, nếu tới vào tháng 10-12 thì có thể thời tiết đã chuyển sang lạnh, rét và có sương mù. Đây cũng là mùa nước ở Sa Pa nên thác sẽ chảy mạnh, rất hùng vĩ, sống động.

Thời gian nào du lịch Sapa đẹp nhất - Mùa thu
Thời gian nào du lịch Sapa đẹp nhất – Mùa thu

Mùa lúa chín là vào tháng 9, tháng 10, khi ấy Sa Pa rực vàng dưới mọi góc nhìn, đây là khoảng thời gian mà nhiều du khách đi du lịch Sa Pa chia sẻ là họ thích nhất. Tuy nhiên, bạn nên đi vào giữa hoặc cuối tháng 9, bởi sang tháng 10, có nhiều nơi đã gặt xong nên chắc sẽ không được đẹp và bạn cũng không thể chiêm ngưỡng màu vàng óng ả của lúa mới như hồi cuối tháng 9.

Các hoạt động:

  • “Check – in” chụp ảnh mùa lúa chín vàng rộ
  • Tham gia các hoạt động của mùa gặt cùng người dân bản địa
  • Đi phượt “săn” mây cùng nhóm bạn

Du lịch Sapa vào mùa này rất nhộn nhịp, vì vậy mọi người nên chủ động đặt phòng khách sạn trước để đảm bảo có phòng giá tốt nhất nhé.

Mùa đông (tháng 12 – đến tháng 2 năm sau)

Mùa đông tại Sapa từ tháng 12 đến tháng 2 dương lịch, là thời điểm cái rét lạnh giá, gió mùa lạnh nhất trong năm đổ về đây. Lên Sapa lúc này là để cảm nhận cái lạnh “tê tái” của rừng núi đầu tổ quốc. Tháng 12 đến tháng 2, Sa Pa trời rất lạnh, nhất là về đêm, có thể xuất hiện băng và thỉnh thoảng có tuyết rơi. Mùa đông, cả thị trấn Sa Pa như bồng bềnh trong mây mù, sương giăng và tuyết rơi. Lúc này khung cảnh vừa đìu hiu, vừa đẹp thật sự rất thích thú đấy. Đây cũng là mùa hoa đào bắt đầu nở. Thời điểm này sẽ thật tuyệt nếu bạn cùng người yêu, người thân của mình lên Sapa ngắm khung cảnh tuyết rơi và xem hoa đào bắt đầu nở.

Thời gian nào du lịch Sapa đẹp nhất - Mùa đông
Thời gian nào du lịch Sapa đẹp nhất – Mùa đông

Các hoạt động:

  • Tham gia Lễ hội tuyết tại Sapa
  • Chinh phục đỉnh Fansipan
  • Thưởng thức những món ăn nóng hổi: lẩu cá hồi, thịt xiên nướng, thắng cố…

Các điểm du lịch Sapa hot nhất

Nhà thờ đá Sapa

Nhà thờ đá Sapa là một công trình kiến trúc cổ toàn vẹn nhất của người Pháp còn sót lại tại thị xã Sapa. Được xây dựng từ những năm đầu thế kỷ 20, nhà thờ có diện tích hơn 6.000 mét vuông và được xây dựng bằng đá xanh từ ngọn núi Hàm Rồng.

Nhà thờ đá Sapa có kiến trúc theo phong cách Gothic Châu Âu, với các cột đá vững chãi và các tầng màu sắc hoa văn tinh xảo. Bên trong nhà thờ có đồ nội thất được chế tác tinh tế, tạo nên không gian trang nghiêm và trang trọng.

Nhà thờ đá Sapa
Nhà thờ đá Sapa

Đặc biệt, nhà thờ có vị trí đắc địa, nằm trên phần đồi cao, phía sau được che chắn bởi núi Hàm Rồng, phía trước là khu đất rộng, bằng phẳng. Từ vị trí tại nhà thờ, bạn có thể ngắm nhìn toàn cảnh thị xã Sapa và cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp của vùng núi đồi Tây Bắc Việt Nam.

Nhà thờ không chỉ là điểm đến của các tín đồ Công giáo, mà còn thu hút rất nhiều du khách trong và ngoài nước bởi vẻ đẹp cổ kính theo thời gian. Đến với địa điểm du lịch Sapa này, du khách sẽ được trải nghiệm một không gian tĩnh lặng, hòa mình vào không khí tâm linh và tận hưởng vẻ đẹp tự nhiên xung quanh.

Fansipan – Biểu tượng của Sapa

Sapa được biết đến là thiên đường nghỉ dưỡng của người Pháp trong những năm đầu của thế kỉ trước và đón một lượng khách du lịch lớn trong 10 năm trở lại đây. Hiện tại bộ mặt của Sapa không còn hoang sơ và lạc hậu, thay vào đó là các địa điểm du lịch Sapa hiện đại hơn với dịch vụ chuyên nghiệp hơn. Đến Sapa bạn có thể du lịch theo rất nhiều hình thức khác nhau, từ du lịch nghỉ dưỡng, đến khám phá thiên nhiên hoặc trải nghiệm văn hóa. Vậy Sapa có những điểm du lịch nào?

Fansipan – Biểu tượng của Sapa
Fansipan – Biểu tượng của Sapa

Đầu tiên phải kể đến trong các địa điểm du lịch Sapa là Fansipan – nóc nhà của Đông Dương, nằm trong quần thể khu Sunworld Fansipan Legend. Với độ cao 3.143m, sẽ thật tuyệt vời nếu được một lần chạm tay đến cột mốc đặc biệt ở địa điểm tham quan Sapa này. Để đáp ứng nhu cầu của du khách, cáp treo Fansipan được xây dựng đã rút ngắn thời gian tham quan hơn rất nhiều.

Thay vì phải băng qua những cánh rừng nguyên sơ với địa hình hiểm trở kéo dài 2 – 3 ngày trời như trước đây bạn chỉ mất 15 phút bằng cáp treo là có thể đặt chân trên đỉnh Fansipan. Nằm trong quần thể Fansipan Legend còn có những ngôi chùa linh thiêng, nhà hàng…

Thông tin giá vé cáp treo Fansipan cho khách du lịch cụ thể như sau:

  • Vé dành cho người lớn: 750.000 đồng
  • Vé dành cho trẻ cho chiều cao từ 1m – 1m4: 550.000 đồng
  • Trẻ em có chiều cao dưới 1m được miễn phí hoàn toàn.

Bản Cát Cát

Bản Cát Cát hiện tại có vị trí nằm tại xã San Sả Hồ, huyện Sapa. Nếu bạn đang di chuyển từ địa điểm là trung tâm thị trấn Sapa thì việc đến cổng của bản cũng chỉ mất quãng đường 2km. Bạn có thể di chuyển bằng phương tiện cá nhân hoặc đi bộ để có thể ngắm nhìn núi rừng, chiêm ngưỡng được cảnh đẹp từ trên cao.

Bản Cát Cát
Bản Cát Cát

Nơi đây đặc trưng bởi nền văn hóa độc đáo cùng lối kiến trúc đặc trưng truyền thống nên đây chính là địa điểm thu hút được rất nhiều bạn trẻ. Khung cảnh yên bình chính là nét đặc trưng nhất của vùng này. Bạn có thể khám phá thêm những địa điểm đáng đến như: Đi trên con đường đá, chèo thuyền trên suối, check in tại một số địa điểm hấp dẫn,…

Nếu bạn là một người đam mê chụp ảnh thì đây chính là địa điểm vô cùng lý tưởng dành cho bạn. Tuy là ngôi làng nhỏ bé của người dân tộc H’mông nhưng lại chứa đựng được “tinh hoa sống ảo”. Khu vực thác và suối Cát Cát cùng những vòng xoay nước khổng lồ nằm cạnh dãy sàn nhà đơn sơ. Xung quanh được bao phủ trong những khóm hoa mọc dại. Đây chính là nơi mang trong mình một vẻ đẹp ưu tư hoài niệm. Nơi đây chính là địa điểm cuộc sống thường nhật của những người bản địa, mục sở thị với nhiều vật dụng “made-in-Tây-Bắc” như cối xay gạo, đèn đi bão hay bàn dệt vải sợi lanh.

Núi Hàm Rồng

Đây là một trong những địa điểm du lịch ở Sapa để bạn có thể chiêm ngưỡng toàn cảnh thị trấn Sapa lãng đãng trong lớp sương mù. Thật không khó để chinh phục địa điểm này với chỉ 1 giờ leo núi, bạn có thể đến được vườn lan, vườn đào, sân mây hay cổng trời. Giá vé vào cửa của núi Hàm Rồng là 70.000Đ/ vé người lớn, 30.000Đ/ vé trẻ em, miễn phí cho trẻ dưới 1m.

Thác Bạc

Cũng chỉ là vài câu mở đầu thôi nhưng đã khắc hoa trong lòng người đọc một bức tranh về phong cảnh “Núi cao, sương trắng, muôn tầng mây bay” tại nơi đây. Từ trung tâm thị trấn Sapa đi về dọc theo quốc lộ 4D 12 km về phía Tây là đến Thác Bạc.

Thác Bạc
Thác Bạc

Thác Bạc nằm nằm ngay cạnh đường quốc lộ, phía trên là đỉnh đèo Ô Quy Hồ mây phủ trắng xóa, phía dưới đổ xuống thung lũng tạo thành suối nước Mường Hoa.  Nếu đứng ở đỉnh núi Hàm Rồng những hôm trời quang đãng, ta có thể thấy dòng nước từ trên đỉnh thác cao 200m ầm ầm đổ xuống, nở rộ thành những bông pháo hoa màu trắng bạc. Có lẽ, đây cũng chính là lý do nguồn gốc về tên gọi của thác.

Từ dưới chân thác Bạc, du khách sẽ men theo con đường phía bên phải thác, qua chiếc cầu ở giữa, đi sang bên trái để tiếp tục cuộc hành trình. Cầu làm bằng gỗ, khá chắc chắn, là địa điểm check in lý tưởng của nhiều bạn trẻ.

Lên đỉnh thác là sẽ gặp một con đập nhỏ, ngăn dòng chảy của nước, để trữ nước sinh hoạt phục vụ người dân. Dưới chân thác là trung tâm nuôi cá hồi vân, lấy nước trực tiếp chảy từ thác Bạc. Đây là loại cá ưa sống ở môi trường nước lạnh và sạch sẽ.

Đèo Ô Quy Hồ

Rời chân thác Bạc, tiếp nối cuộc hành trình, hành khách sẽ được giới thiệu đến địa điểm đèo Ô Quy Hồ nằm ở độ cao 2000m. Đường lên trên đèo hiểm trở, đối mặt với một bên là núi cao dựng đứng, một bên là vực  sâu thăm thẳm, thử thách trái tim của rất nhiều du khách.

Nhưng nếu vượt qua đoạn đường gian nan này, bạn sẽ đến được tới Cổng trời, một đền đáp xứng đáng. Từ cổng trời phóng tầm mắt ra núi rừng hùng vĩ, mùa xuân hoa nở, chim hót, mùa hè nhìn thấy núi non trùng điệp, cây cối bạt ngàn, một màu xanh biếc. Mùa thu tháng 9, tháng 10 lúa chín đầy đồng, nhuộm từng quả đồi một màu vàng ươm. Còn mùa đông là mây trắng lượn lờ, tuyết phủ, sương bay.

Đèo Ô Quy Hồ
Đèo Ô Quy Hồ

Đèo Ô Quy Hồ còn gắn liền với sự tích về chuyện tình đẹp nhưng thảm của một cặp trai gái. Chuyện là các tiên nữ trên trời thường rủ nhau đi tắm, nghịch nước dưới thác nước. Họ vui chơi đến khi mặt trời khuất bóng là bay trở về trời. Nàng tiên nữ thứ bảy vì say đắm tiếng sáo của Ô Quy Hồ, con trai của thần núi nên quên mất đường về.

Tình yêu của họ sinh sôi nhưng lại gặp trắc trở. Ngọc đế giam giữ nàng tiên ở trên trời không cho xuống nhân gian, còn chàng trai thì bị biến thành một con rùa đen ngàn năm câm nín ở trên đỉnh đèo. Hiện giờ trên đỉnh đèo vẫn còn một tảng đá hình mai rùa.

Còn nàng tiên nữ vì nhớ thương tình lang, sinh bệnh mà chết. Sau đó, nàng hóa thân thành chim phượng, bay xuống nhân gian, ngày ngày bay ở chân đèo để tìm người yêu, miệng da diết kêu: Ô Quy Hồ, Ô Quy Hồ!

Để tưởng nhớ cho  tình yêu đẹp này, người dân đặt lấy tên chàng trai đặt cho con đèo, còn dòng thác là nơi bắt đầu tình yêu của họ là thác tình yêu.

Tàu hỏa leo núi Mường Hoa – Sun Plaza

Thêm một trải nghiệm mới để chinh phục nóc nhà Đông Dương và các địa điểm du lịch Sapa, đó chính là tàu hỏa leo núi Mường Hoa. Còn gì tuyệt vời hơn ngồi trên 1 chiếc tàu với kiến trúc hiện đại mang âm hưởng châu Âu, ở một độ cao ấn tượng và ngắm toàn bộ khung cảnh của thung lũng Mường Hoa.

Tàu hỏa leo núi Mường Hoa có điểm xuất phát từ Sun Plaza – một địa điểm check-in sang chảnh nằm ngay trung tâm thị trấn. Với nét kiến trúc độc đáo đến từ phương Tây, dừng chân tại Sun Plaza sẽ đưa bạn đến với một thiên đường mới lạ ngay tại vùng đất bình yên Sapa khi đi các địa điểm du lịch Sapa.

Tu viện cổ Tả Phìn

Nằm cách trung tâm Sapa khoảng 12km, Tu viện cổ Tả Phìn là một địa điểm du lịch tâm linh độc đáo và hấp dẫn. Để đến tu viện cổ Tả Phìn, du khách có thể đi bằng xe máy hoặc taxi từ trung tâm Sapa.

Tu viện cổ Tả Phìn
Tu viện cổ Tả Phìn

Tu viện cổ được xây dựng vào năm 1942, bởi một linh mục người Pháp tên là Père Côme với mục đích phục vụ các tu sĩ nữ nghèo thuộc dòng Nữ tu của Hội thánh Kitô và trẻ mồ côi tại khu vực này. Đến năm 1945, các nữ tu trở về lại Hà Nội và tu viện này bị bỏ hoang đến ngày nay và trở thành một địa điểm tham quan cho du khách.

Trải qua bao nhiêu sự kiện lịch sử, tu viện giờ đây chỉ còn lại những di tích không trọn vẹn. Tuy nhiên, nếu khám phá cẩn thận và là người có niềm đam mê với lịch sử, bạn có thể dễ dàng phát hiện ra những di tích, nét chạm khắc còn sót lại. Đặc biệt, nhìn từ tu viện cổ Tả Phìn, du khách có thể chiêm ngưỡng toàn cảnh vùng núi Sapa thơ mộng và ngắm nhìn khung cảnh hùng vĩ như tranh.

Du khách có thể ghé thăm tu viện tại bản Tả Phìn, Sa Pả, Sapa, tỉnh Lào Cai vào bất cứ thời gian nào trong ngày và không tốn phí.

Chợ Sapa

Theo tập tục người dân tộc ở Sapa họp chợ năm ngày một phiên giống người miền xuôi. Sau khi người Pháp đến đây thì theo lịch Tây, chuyển sang ngày cuối tuần cho thuận tiện. Chợ Sapa đông vui, họp ngay ngoài trời trên một bãi đất rộng.

Chợ Sapa
Chợ Sapa

Người Dao thường ra chợ Sapa vào tối thứ bảy, buổi tối hôm đó họ ở lại đêm tại chợ và hát giao duyên thâu đêm đến sáng. Và sáng hôm sau chủ nhật thì ra chợ mua sắm và trở về bản. Còn người H’Mông thì vào sáng chủ nhật mới đi chợ, nhưng dần dà họ bắt chước người Dao, đi từ chiều thứ bảy, buổi tối múa hát thổi kèn rồi lại giao duyên đến sáng chủ nhật mới họp chợ.

Hiện chợ đêm Sapa nằm tại đường Lương Định Của, Sapa, Lào Cai, bắt đầu hoạt động từ 19:30 – 23:30. Chợ miễn phí tham quan, riêng chi phí ăn uống tùy thuộc vào nhu cầu của từng du khách.

Với sự hòa quyện giữa văn hóa, mua sắm, ẩm thực và giải trí, chợ đêm Sapa là một địa điểm thú vị để trải nghiệm. Hãy dành ít nhất một buổi tối để khám phá chợ đêm và tận hưởng những trải nghiệm độc đáo của vùng núi Tây Bắc tại đây.

Bình luận

0 bình luận

  • Hãy là người đầu tiên để lại bình luận cho bài viết này!