Chiang Mai – Khám phá lễ hội thả đèn lớn nhất thế giới

Đến Chiang Mai – Khám phá lễ hội thả đèn lớn nhất thế giới. Đây là thành phố cổ kính và đầy màu sắc ở miền bắc Thái Lan, nổi tiếng với một trong những lễ hội thả đèn lớn nhất và đẹp nhất thế giới: Lễ Hội Thả Đèn Trời Yi Peng. Đây là sự kiện đặc biệt thu hút hàng triệu du khách và người dân địa phương mỗi năm, tạo nên một cảnh tượng tuyệt vời với hàng nghìn đèn trời bay lơ lửng trên bầu trời đêm.

Giới thiệu về lễ hội thả đèn lớn nhất thế giới

  • Lễ hội thả đèn hay còn gọi là Lễ hội Yi Peng được diễn ra vào tháng 11 âm lịch, lễ hội truyền thống của người dân miền Bắc Thái Lan diễn ra cùng thời điểm với Lễ Hội Loy Krathong, nhưng Yi Peng nổi bật hơn với hoạt động thả đèn trời.
Chiang Mai – Khám phá lễ hội thả đèn lớn nhất thế giới
  • Ý nghĩa tôn vinh các vị thần, cầu chúc sự may mắn, bình an và xua đuổi những điều không may, cũng là cơ hội để người dân thể hiện lòng thành kính và duy trì các truyền thống văn hóa lâu đời.
Hoạt động chính của lễ hội
  • Thả đèn trời: Hoạt động chính của lễ hội là thả đèn trời, hay còn gọi là khay lạp. Những đèn trời làm từ giấy mỏng được thắp sáng bằng ngọn lửa nhỏ bên trong và bay lên cao trên bầu trời. Các đèn trời tượng trưng cho những lời cầu nguyện và mong ước tốt đẹp
  • Loy Krathong: Song song với Yi Peng, người dân còn tham gia lễ hội Loy Krathong, thả các bè nổi (krathong) trên mặt nước để biểu thị sự tôn vinh và cầu nguyện cho sự may mắn.
  • Lễ hội còn bao gồm các hoạt động văn hóa như múa, âm nhạc và các buổi biểu diễn nghệ thuật, tạo thêm không khí sôi động và sinh động cho sự kiện.

Kinh nghiệm di chuyển khi du lịch Chiang Mai tham gia lễ thả đèn

Theo kinh nghiệm du lịch Chiang Mai, phương tiện để bạn di chuyển từ Việt Nam sang Thái Lan phổ biến nhất vẫn là máy bay. Lựa chọn máy bay, bạn có thể đi theo hai cách để đến Chiang Mai:

Chuyến bay bay thẳng từ Việt Nam – Chiang Mai

  • Chuyến bay bay từ Việt Nam – Bangkok, sau đó di chuyển lên Chiang Mai.
  • Theo kinh nghiệm du lịch Chiang Mai, để tiết kiệm chi phí cho chuyến đi Chiang Mai đúng mùa cao điểm của du lịch Thái Lan, tốt hơn hết du khách vẫn nên bay Bangkok trước. Hãy chuẩn bị tinh thần săn vé từ 1 năm – 6 tháng trước chuyến đi để mua được vé máy bay giá rẻ.
Chuyến bay bay thẳng từ Việt Nam – Chiang Mai
Sau đó từ Bangkok, du khách cần di chuyển thêm khoảng 700km nữa về phía Bắc. Có thể tham khảo 1 trong 4 cách sau đây:
  • Xe khách: Xe chạy đêm, sẽ xuất phát vào khoảng 21h – 23h, cũng là phương tiện được nhiều du khách lựa chọn nhất khi du lịch Chiang Mai.
  • Tàu hỏa: Ưu điểm thích hợp để ngắm cảnh nhưng thời gian di chuyển rất lâu khoảng 12 tiếng từ ga Hualamphong. Bạn không thể đặt vé online mà phải mua ngay tại ga. Có 6 chuyến hàng ngày, xuất phát rải rác từ 8h sáng đến 22h đêm. Lưu ý, khi lên tàu bạn bắt buộc phải có vé in và passport để xuất trình cho nhân viên.
  • Nếu có nhiều thời gian và muốn ngắm thêm vẻ đẹp dọc đường đi thì tàu hoả cũng là phương tiện được nhiều du khách lựa chọn khi du lịch Chiang Mai tham gia lễ hội thả đèn trời.
  • Xe bus: Thời gian đi bus khoảng 7-8 tiếng, xuất phát từ bến Mochit (Bangkok). Bạn có thể mua trong ngày hoặc đặt vé trước.
  • Máy bay: Bạn có thể nối chuyến bay ngay sau khi vừa xuống sân bay tại Bangkok, sau đó bay tiếp chặng 2 đến Chiang Mai.

Các điểm diễn ra lễ hội thả đèn trời Chiang Mai

  • Chiang Mai được biết đến là nơi tổ chức lễ hội thả đèn trời Yi Peng lớn nhất Thái Lan, bởi không chỉ về độ quy mô, hoành tráng mà còn ở số lượng tổ chức sự kiện.
  • Thời gian diễn ra: Cứ vào tối ngày 15/12 âm lịch hằng năm, cả thành phố trở nên rộn ràng, háo hức trước thời điểm diễn ra lễ hội thả đèn hoa đăng. Theo kinh nghiệm du lịch Chiang Mai có rất nhiều nơi tổ chức lễ hội này, nhưng đẹp và nổi tiếng nhất phải kể đến các địa điểm sau:

Yee Peng Lanna Dhutanka gần Đại học Maejo: Đây là một một trong số các địa điểm tổ chức lễ hội thả đèn trời Chiang Mai đẹp nhất. Nó được xem là lâu đời và thu hút một lượng lớn số người đến tham dự. Trước khi bắt đầu thả đèn, bạn sẽ có cơ hội được chứng kiến các nghi thức bái lễ, ngồi thiền.

Yee Peng Lanna Dhutanka gần Đại học Maejo
  • Giá vé: 200-300 USD, khoảng 4,500,000 -7,000,000 (đã bao gồm ăn buffet tối)
  • Số lượng vé: 3.000 – 4.000 vé
Doi Saket Hot Springs: Gần với Lana Dhutanka và đây cũng là nơi mà bạn có thể tham gia lễ hội thả đèn trời Chiang Mai, nó nằm cách trung tâm khoảng 30km. Khi sở hữu tấm vé vào, bạn sẽ có thể thưởng thức các màn trình diễn đặc sắc, tham gia chợ phiên và ăn các món ăn truyền thống của địa phương.
  • Giá vé: 3.500-4.500 baht, khoảng 2,500,000 – 3,400,000 VND (đã bao gồm ăn tối)
  • Số lượng vé: 2.500
Cowboy Army Riding Club: Đây cũng là một địa điểm diễn ra lễ hội thả đèn trời Chiang Mai lớn, nằm cạnh với Lana Dhutanka. Các sự kiện chính sẽ diễn ra ở đây bao gồm hoạt động chính là thả đèn, ngoài ra còn có các tiết mục biểu diễn, các nghi lễ và chợ phiên, nơi mà du khách có thể tham quan và mua cho mình những đặc sản làm quà.
  • Giá vé: 4.500-6.300 baht, khoảng 3,400,000 – 4,700,000 VNĐ (đã bao gồm ăn thức ăn, nước uống và đèn trời)
  • Số lượng vé: 5.000 vé
Northern Study Center: Thêm một địa điểm mà bạn có thể ghé đến, nếu như muốn hòa chung không khí lễ hội thả đèn trời Chiang Mai. Cũng như các nơi khác, tại đây đến ngày diễn ra sự kiện cũng xuất hiện các màn trình diễn đặc sắc cùng với các nghi lễ cúng bái theo phong tục địa phương.
  • Giá vé: 4.000-5.000 baht, khoảng 3,000,000 – 4,500,000 VNĐ (đã bao gồm ăn tối và đèn trời)
  • Số lượng vé: 4.000
Ngoài những địa điểm ở trên thì cũng có những điểm đến thích hợp để bạn trải nghiệm lễ hội thả đèn trời với một mức phí cực kỳ rẻ. Ví dụ như cầu Nawat bắt qua sông Ping, giá vé chỉ khoảng 30-50 baht, khoảng 20-35 nghìn tiền Việt. Ngoài ra, còn có khu vực tượng đài Ba
Vua hay cổng Tha Phae, nơi diễn ra các hoạt động của lễ hội như diễu hành, thắp nến và cả thả đèn trời.
Lưu ý: Giá vé và số lượng vé tham gia lễ hội thả đèn trời Chiang Mai nêu trên chỉ mang tính chất tham khảo, nếu mua vé, quý khách liên hệ đến những điểm bán vé uy tín như tourion.vn để có mức giá sát nhất.

Sự khác biệt giữa lễ hội Yi Peng và Loy Krathong

  • Nhiều du khách thường nhầm lẫn hai lễ hội Loy Krathong và Yi Peng của du lịch Thái Lan với nhau, chưa kể các trang tin tức dùng hình ảnh không đúng, khiến không ít người hiểu sai về hai lễ hội đặc sắc nhất “đất nước nụ cười” này.
Sự khác biệt giữa lễ hội Yi Peng và Loy Krathong
  • Ở Thái Lan, lễ hội Loy Krathong và Yi Peng là hai lễ khác nhau, nhưng lại có cùng ý nghĩa và được tổ chức cùng một thời điểm – vào tháng 11 dương lịch hàng năm –  nên rất nhiều du khách nước ngoài lầm tưởng chúng là một
Điểm so sánh Lễ hội Yi Peng Lễ hội Loy Krathong
Nguồn gốc Lанна cổ Truyền thống Thái Lan
Ý nghĩa Cầu nguyện, gửi gắm ước mơ Biểu thị lòng biết ơn, xin lỗi
Hình thức Thả đèn lồng Thả hoa đăng
Địa điểm Chủ yếu ở miền Bắc, đặc biệt là Chiang Mai Trên khắp Thái Lan

Bình luận

0 bình luận

  • Hãy là người đầu tiên để lại bình luận cho bài viết này!