Top những món ngon Thượng Hải – Ẩm thực Thượng Hải Trung Quốc

Thượng Hải là một trong những đô thị sầm uất nhất Trung Hoa, nhưng nhiều người lại nhớ tới nơi này bằng ấn tượng sâu sắc về văn hóa ẩm thực đường phố. Thưởng thức ẩm thực hay những món ăn ngon là một cách tốt để hiểu thêm về văn hóa nơi bạn đến tham quan. Thức ăn ở Thượng Hải luôn được ca ngợi về hương vị và sự độc đáo. Thượng Hải không chỉ nổi tiếng với bánh bao, bánh gạo sườn, mì hành lá, cháo gà, vỏ cua vàng,… mà còn có nhiều món ăn hấp dẫn khác nữa.

Cùng Tourion khám phá ngay nhé!

Top những món ngon Thượng Hải - Ẩm thực Thượng Hải Trung Quốc
Top những món ngon Thượng Hải – Ẩm thực Thượng Hải Trung Quốc

Tiểu long bao

Tiểu long bao (hay Xiao Long Bao) là biểu tượng ẩm thực đặc trưng của thành phố Thượng Hải sầm uất. Bởi lẽ, sự kết hợp hài hòa giữa vỏ bánh mỏng mềm, nhân thịt thơm ngọt và nước sốt xì dầu mặn ngọt đã kích thích vị giác của mọi thực khách mạnh mẽ. Hơn nữa, cách trình bày được đặt trong những chiếc giỏ tre còn giúp món ăn có thêm mùi thơm thoang thoảng, dễ chịu.

Bánh bao là món ăn đặc trưng của ẩm thực Trung Quốc nói chung và Thượng Hải nói riêng. Bánh bao ở Thượng Hải vô cùng đa dạng, phong phú với hương vị thơm ngon hấp dẫn không thể cưỡng nổi. Xiao Long Bao thường ăn kèm với nước canh và thịt heo. Chiếc bánh được bọc khéo léo, xinh xắn bởi một lớp áo bánh mỏng tang. Khi ăn da bánh mềm dai vừa phải quyện với nhân mềm thơm, hấp dẫn vô cùng.

Tiểu long bao
Tiểu long bao

Sheng Jian Bao là một loại bánh bao chiên đặc sản, món ăn sáng phổ biến nhất ở Thượng Hải kể từ đầu những năm 1900. Sheng Jian Bao có một lớp vỏ ngoài mềm mại, bên trong có nhân thịt viên và nước dùng nóng hổi, thơm lừng. Thang Bao cũng giống như những chiếc bánh bao thông thường khác với vỏ mỏng, bên trong là thịt heo. Nhưng điểm đặc biệt ở đây là để thưởng thức được thang bao thì bạn cần tới sự trợ giúp của những chiếc ống hút.

Thịt lợn om

Nếu bạn muốn thưởng thức một món ăn Thượng Hải mang đậm hương vị cổ điển thì thịt lợn om sẽ là lựa chọn tuyệt vời dành cho bạn. Thịt lợn được nấu chín cùng caramen và nước sốt nâu là điểm đặc trưng cho món ăn này.

Nước sốt nâu được pha chế từ nước sốt Thiệu Hưng, nước đậu nành nhạt và tương đen cùng với đường tạo nên mùi vị riêng biệt cho món thịt lợn om. Thịt thường được ăn kèm với trứng luộc và cơm. Thịt lợn om chuẩn là ngay khi bạn cắn miếng đầu tiên sẽ cảm nhận thấy mùi vị tan chảy trong miệng.

Thịt lợn om là món ăn được yêu thích của mọi người dân và du khách tại Thượng Hải nói riêng cũng như toàn Trung Quốc nói chung. Chắc chắn rằng đây sẽ là một món ăn hoàn hảo nếu bạn thưởng thức chúng tại các nhà hàng ở Thượng Hải.

Cua lông từ hồ Dương Trừng

Cua lông hồ Dương Trừng được xem là món quà vô giá do thiên nhiên ban tặng. Vẻ ngoài của loài cua này hơi nhỏ và xù xì vì lớp lông bên ngoài càng nên rất khó ăn. Tuy nhiên, hương vị của chúng lại rất đặc biệt và thơm ngon, nhất là phần thịt và trứng cua.

Cua lông từ hồ Dương Trừng
Cua lông từ hồ Dương Trừng

Những thớ thịt của cua vừa trắng mịn, ngọt thanh lại vừa có rất nhiều trứng. Phần trứng cua thì vô cùng béo ngậy và “ngọt đến tận chân răng.”

Cua lông là món ăn mà chỉ có người sành ăn mới thưởng thức được hết hương vị của nó. Món ăn này được lấy từ hồ Dương Trừng, nơi có nguồn nước tinh khiết nhất thành phố. Do số lượng cua bắt được rất hạn chế nên giá thành của chúng khá cao. Thường là 105 USD cho 1 kg cua.

Bánh gạo sườn

Bánh gạo sườn Thượng Hải rất giàu chất dinh dưỡng. Sườn to và có vị ngon,  lớp vỏ bên ngoài rất giòn sau khi chiên. Phần nhân thịt vẫn giữ được độ mềm và độ dày vừa phải. Bánh gạo dai và không bị dính. Thêm một chút nước sốt ngọt và tương ớt (nước sốt là linh hồn của món ăn này), bạn sẽ cảm thấy xứng đáng khi dành thời gian để thưởng thức nó.

Thực khách nên thưởng thức món này ngay khi còn nóng, để nguội sẽ mất đi phần nào mùi vị. Du lịch Thượng Hải nhớ đừng bỏ qua bánh gạo sườn.

Mỳ sợi

Ở Thượng Hải có rất nhiều món ăn ngon, trong số đó không thể không kể tới là các loại mì. Mì ở đây được chế biến vô cùng độc đáo, công phu, cầu kỳ với các loại gia vị, nguyên liệu đặc trưng. Mì xào giống như phở xào ở Việt Nam. Tuy nhiên món ăn được làm đậm màu hơn với nước tương, thêm chút đường ngòn ngọt thay vì mì chính, và thịt lợn xào chung.

Mì lạnh là lựa chọn tuyệt vời cho những ngày trời nóng bức. Điểm tinh túy nhất của món ăn chính là những miếng bột gạo được nhào, thái lát mỏng như mì và ăn với rau mùi, giá đỗ, gừng, đậu phộng. Người bán hàng sau đó sẽ chan thêm một chút nước dùng với đường, dấm và ớt để hương vị trở nên đậm đà khó quên hơn. Mì sốt dầu hành là một món ăn bình dân và rất phổ biến ở Thượng Hải nói riêng và ở Trung Quốc nói chung. Đây cũng là một món ăn giàu chất dinh dưỡng, có nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Vịt hầm bát bảo

Vịt hầm bát bảo là một món ăn truyền thống đặc biệt ở Thượng Hải. Để làm được món ăn này, người đầu bếp phải loại bỏ toàn bộ nội tạng trong khi vẫn đảm bảo được hình dáng và bộ da vịt nguyên vẹn. Sau đó, người ta sẽ nhồi vào bụng vịt 8 loại nguyên liệu tạo nên sự đặc biệt của món vịt hầm bát bảo bao gồm: măng non, sò điệp khô, gạo nếp, thịt lợn băm, nấm Quan thoại, hạt trộn, hạt dẻ và mề vịt.

Vịt hầm bát bảo
Vịt hầm bát bảo

Sau khi nhồi 8 nguyện liệu đặc biệt vào bụng vịt, người đầu bếp sẽ khâu kín bụng rồi đem đi chiên giòn. Tiếp đó thịt vịt sẽ được đem hầm trong nước dùng đặc biệt gồm xương vịt, măng và gừng trong khoảng 90 phút cho đến khi thịt vịt mềm và ngấm gia vị. Món vịt hầm bát bảo sau khi hoàn thành có màu hồng hào, hương thơm đậm đà, mùi vị vô cùng đặc biệt.

Súp mì vàng Croaker

Croaker là một loại cá khá phổ biến tại Thượng Hải. Loài cá này sống nhiều ở biển Hoàng Hải. Nó được yêu thích do có lớp thịt mềm, ngon và ngọt. Bên cạnh đó lại rất dễ chế biến thành những món thơm ngon. Hiện nay có rất nhiều món ăn được chế biến nên từ loại cá này, trong đó nổi bật hơn cả là món súp mì vàng Croaker.

Súp mì vàng Croaker được nấu lên từ hai nguyên liệu chính là mì và nước luộc cá Croaker. Nước luộc cá được tận dụng để làm súp do rất ngọt. Nếu có dịp ghé thăm Thượng Hải, nhất định đây là món ăn đặc trưng nhất của địa phương mà bạn nên nếm thử.

Shaokao

Shaokao hay còn có tên gọi khác là thịt xiên nướng là món ăn hấp dẫn nhiều du khách khi đến Thượng Hải. Shaokao được làm từ rất nhiều nguyên liệu khác nhau như các loại rau củ, thịt, hải sản… Giá cho một xiên Shakao khoảng 6.500 đồng cho một xiên shakao thường và khoảng 25.000 đồng cho một xiên hải sản. Bạn có thể tới những quán bán shakao trên các tuyến phố như: Đường Zhenning, Yuyuan và giao lộ đường Kangding, Yanping…

Shaokao
Shaokao

Gà Beggar

Xuất hiện từ đời nhà Thanh, gà Beggar là món ăn mang đậm nét văn hóa dân gian dựa trên nguồn gốc của nó. Kỹ thuật nấu món ăn này xuất phát từ một người ăn xin trộm gà và chôn dưới bùn, vô tình tạo nên một món ăn vô cùng hấp dẫn cho đến tận ngày nay.

Món gà Beggar có cách chế biến khá cầu kì: Gà được ướp và nhồi chặt giữa các lớp lá sen. Sau đó mang bọc trong giấy sáp cùng với bùn và đem nướng ở nhiệt độ thấp trong khoảng thời gian 6 tiếng.

Kỹ thuật nấu đầy độc đáo này tạo ra một món ăn tuyệt vời. Khi thưởng thức bạn sẽ thấy gà có vị thơm của lá sen, thịt gà mềm ẩm do được bọc kín dù nướng trong thời gian dài. Mùi vị gà được giữ lại tuyệt đối hòa quyện với các loại gia vị tạo nên hương vị hoàn hảo.

Bình luận

0 bình luận

  • Hãy là người đầu tiên để lại bình luận cho bài viết này!