Du lịch Kiến Thủy Trung Quốc – Thiên đường thành cổ xưa cũ

Du lịch Kiến Thủy Trung Quốc đang trở thành một địa điểm du lịch mới. Bởi vì Kiến Thủy được bao quanh bởi những ngọn núi tuyệt đẹp và cảnh sắc thiên nhiên phong phú, nó đang trở thành một điểm du lịch hấp dẫn bao du khách. Hãy cùng Tourion giải mã những nét đẹp nhất của nơi đây. Những gì cần biết về du lịch Kiến Thủy, Trung Quốc sẽ được giải đáp trong bài viết sau.

Du lịch Kiến Thủy Trung Quốc - Thiên đường thành cổ xưa cũ
Du lịch Kiến Thủy Trung Quốc – Thiên đường thành cổ xưa cũ

Vị trí địa lý Kiến Thủy Trung Quốc

Kiến Thủy là một vùng đất trực thuộc tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Nơi đây còn rất mới mẻ với nhiều du khách quốc tế. Kiến Thủy hiện được rất nhiều du khách Việt Nam lựa chọn để đi du lịch do khoảng cách địa lý không quá xa. Từ Việt Nam, bạn chỉ cần qua cửa khẩu Hà Khẩu, Lào Cai là có thể đặt chân đến vùng đất tuyệt đẹp này.

Kiến Thủy không chỉ sở hửu khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, nơi đây còn là trung tâm giao thoa của nhiều nền văn hóa khác nhau như: Di Hồng Hà, Cáp Nê… Do đó, bạn sẽ có cơ hội được trải nghiệm nhiều nền văn hóa của các dân tộc thiểu số khi đi du lịch tại đây.

Kiến Thủy là một trung tâm nghiên cứu Nho giáo trong gần 800 năm và sở hữu quần thể đền thờ Khổng giáo lớn thứ ba ở Trung Quốc. Đây cũng là nơi sinh sống của một số dân tộc thiểu số, bao gồm Hani, Yi, Dai, Hui và Miao.

Nhờ sự kết hợp của nhiều nền văn hóa khác nhau, Kiến Thủy là một nơi tuyệt vời để đắm mình trong một số món ăn ngon nhất của Vân Nam, quan sát các kỹ năng của thợ thủ công truyền thống và tìm thấy một số viên ngọc kiến ​​trúc được bảo tồn tốt.

Vị trí địa lý Kiến Thủy Trung Quốc
Vị trí địa lý Kiến Thủy Trung Quốc

Kiến Thủy là vùng đất Mông Cổ cuối cùng của Trung Quốc, nơi các quý cô vẫn mặc trang phục truyền thống có màu sắc sặc sỡ.

Bức tường thành cổ Jianshui được xây dựng cách đây 600 năm vào thời nhà Minh. Ngày nay chỉ còn tháp Triều Dương ở cổng Đông và tháp Thanh Viễn ở cổng Tây.

Cái nhìn đầu tiên của bạn về thị trấn yên bình này có thể là Cổng Triều Dương, trên đỉnh là một quán trà nhộn nhịp mà người dân địa phương thường xuyên lui tới, đây là phiên bản trước đó của cổng màu hồng sẫm ở Quảng trường Thiên An Môn.

Thời điểm nào du lịch Kiến Thủy đẹp nhất?

Cũng giống như Bình Biên, mỗi mùa ở Kiến Thủy đều có những nét đẹp riêng. Tuy nhiên, từ tháng 8 trở đi, mùa thu là thời điểm tốt nhất để đến Kiến Thủy. Với hai mùa khô và ẩm ướt, khí hậu nhiệt đới và cận nhiệt đới chiếm ưu thế ở Kiến Thủy. Điều này khiến thời tiết không quá nóng vào mùa hè và không quá lạnh vào mùa đông.

Vì vậy, bốn mùa ở Kiến Thủy đều giống như mùa xuân. Tuy nhiên, ở Kiến Thủy nổi tiếng với câu nói “trong một ngọn núi có bốn mùa nhưng trong vòng 5 cây số khí hậu lại khác nhau” là do khí hậu ở đây thay đổi đáng kể ở các độ cao khác nhau.

Tuy nhiên, thời tiết ở Kiến Thủy không phổ biến. Mặc dù có những thời điểm trời rất nắng, nhưng mây đen có thể xuất hiện và luôn mưa. Vì vậy, bạn nên mang theo ô khi có mưa. Ngoài ra, thời tiết về đêm ở Kiến Thủy khá lạnh, vì vậy hãy mặc áo ấm.

Du lịch Kiến Thủy Trung Quốc chơi ở đâu?

Lầu Triều Dương

Lầu Triều Dương là tháp cổng phía đông của Kiến Thủy. Nơi này có phong cách kiến trúc khá giống tháp cổng Thiên An Môn nên được gọi là tiểu Thiên An Môn của Vân Nam, Trung Quốc. Thực chất, Triều Dương Lầu được xây dựng sớm hơn Thiên An Môn 28 năm. TÍnh đến thời điểm hiện tại, tháp cổng này đã có trên 600 năm tuổi đời.

Khi đến với nơi đây, du khách sẽ bị hút hồn bởi vẻ đẹp cổ kính của Tháp Triều Dương. Đặc biệt, vào mùa xuân và mùa hè, tháp Triều Dương có hàng trăm con én làm tổ, ríu rít không ngừng. Đây là một cảnh tượng khiến bất cứ ai trông thấy cũng không thể quên được.

Đền thờ Khổng Tử Kiến Thủy

Đền Khổng Tử Kiến Thủy được xây dựng vào thời nhà Nguyên, với hơn 700 năm lịch sử, sau Đền Khổng Tử Bắc Kinh và Đền Khổng Tử Qufu. Đền thờ Khổng Tử Kiến Thủy hoàn toàn phù hợp với phong cách quy định về trục xây dựng của tòa nhà đối xứng. Tòa nhà tráng lệ có cấu trúc mang đến cho mọi người cảm giác trang trọng và bầu không khí lịch sử và văn hóa quốc gia hơn.

Đền thờ Khổng Tử Kiến Thủy
Đền thờ Khổng Tử Kiến Thủy

Cây bách lớn đứng trong chùa có tuổi đời hàng trăm năm. Dacheng Hall là sảnh lộng lẫy nhất trong chùa. 22 cánh cửa của sảnh chính được chạm khắc cẩn thận với gần một trăm con chim và động vật.

Vé vào cửa: 50 tệ/người, 133 tệ cho vé kết hợp (bao gồm đền Khổng Tử Kiến Thuỷ Trung Quốc, Chu gia hoa viên và Hang Én)

Thời gian mở cửa: 8h00-20h00

Khu vườn nhà họ Chu được xây dựng vào thời Quảng Tự của nhà Thanh bởi Chu Vị Khanh, một cận thần địa phương, nằm cạnh nhà tổ tiên. Tòa nhà có diện tích hơn 20.000m2, trong đó phòng ốc chiếm diện tích hơn 5.000 m2, tòa nhà chính có bố cục “ba dọc, bốn ngang”.

Toàn bộ nhóm công trình có sống lưng mái cong, rường cột chạm trổ và sơn màu tinh xảo, trang nhã, đình viện và phòng được bố trí hợp lý, cảnh quan không gian phong phú nhiều lớp và thay đổi không ngừng, tạo thành một “mê cung” phức hợp xây dựng. Đây là một khu vườn điển hình mang đậm chất phương nam, có giá trị nghệ thuật kiến trúc cao.

Yên Tử Động

Có hai phần trong Yên Tử Động: một lỗ hổng khổng lồ của hang phía trên với măng đá, nhũ đá và nhiều thứ khác bên trong; hang phía dưới có nhũ đá dày đặc trên mái và bên trong có rất nhiều chim yến trú ngụ để lấy sáng tối nên có tên gọi là hang Yến.

Vào tiết xuân hạ, từng đàn yến kéo đến, như ngàn mũi tên bắn đi, biến mất vào trong hang, chỉ còn nghe tiếng thì thào, hòa vào bản giao hưởng của thung lũng.

Yên Tử Động
Yên Tử Động

Hàng năm, ngày 8 tháng 8 là Lễ hội Kiến Thủy, người dân địa phương tay không trèo lên mái hang cao hơn 50 mét và dài 450 mét để thu thập khối đá, bên cạnh đó còn có màn biểu diễn leo núi ly kỳ hàng ngày chỉ bằng tay và chân mà không có bất kỳ bảo hiểm nào.

Phố cổ Kiến Thủy

Được xây dựng vào thời nhà Đường với lịch sử hơn 1200 năm, Phố cổ Kiến Thủy nằm cách Côn Minh 220km về phía nam, nổi tiếng với hơn 50 tòa nhà được bảo tồn nguyên vẹn với sự pha trộn kiến trúc giữa phong cách dân tộc Hán và các dân tộc địa phương. Vậy nên nơi này còn được gọi là “Bảo tàng Xây dựng Cổ đại” và “Bảo tàng Dân cư Dân gian”.

So với các thị trấn cổ khác của Vân Nam như Lệ Giang và Đại Lý, không khí ở Kiến Thủy khá thoải mái hơn. Kiến trúc cổ xưa của những con hẻm cũ kỹ và người dân địa phương vẫn gắn bó với lối sống truyền thống của thị trấn khiến phố cổ như toát lên vẻ yên tĩnh, có sức thu hút kỳ lạ khiến bạn muốn nán lại thư giãn thật lâu.

Cầu Song Long

Cầu Song Long hay cầu Rồng Đôi được đặt tên như vậy do hai dòng sông uốn lượn như hai con rồng, là một gian hàng bằng đá ba vòm với mười bảy lỗ, nên thường được gọi là “cầu 17 lỗ”.

Với chiều dài 148 mét, rộng 3-8 mét, là một trong những di tích nổi tiếng của tỉnh Vân Nam, và được coi là cây cầu vòm xốp lớn nhất và có giá trị nghệ thuật cao nhất, đã được đưa vào lịch sử xây dựng cầu của Trung Quốc.

Bình luận

0 bình luận

  • Hãy là người đầu tiên để lại bình luận cho bài viết này!