Kinh nghiệm du lịch Thành Đô – Khám phá thiên đường hạ giới

Thành Đô được biết đến là một trong những điểm du lịch nổi tiếng của Trung Quốc được nhiều du khách tìm đến. Đến với Thành Đô, du khách sẽ được tham quan, trải nghiệm những thắng cảnh đẹp và đặc biệt chính là nên ẩm thực phong phú lâu đời ở đây.

Cùng Tourion khám phá chi tiết ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Kinh nghiệm du lịch Thành Đô - Khám phá thiên đường hạ giới
Kinh nghiệm du lịch Thành Đô – Khám phá thiên đường hạ giới

Giới thiệu về Thành Đô Trung Quốc

Thành Đô là thành phố nằm ở phía Tây Nam Trung Quốc. Từ sân bay Nội Bài đến Thành Đô chỉ mất khoảng 2 giờ đồng hồ đi máy bay. Vùng đất được xem là trung tâm kinh tế quan trọng của Trung Quốc – nơi hội tụ nhiều ngành kinh tế và nhiều mối giao thương lớn của quốc gia. Không những vậy vùng đất này còn có bề dày phát triển của lịch sử và văn hóa.

Nếu Quảng Châu được mệnh danh là thiên đường mua sắm, Bắc Kinh nổi tiếng với cung điện thì Thành Đô lại là “đô thành” ẩm thực. Năm 2010, Thành Đô đã trở thành thành phố ẩm thực thứ hai trên thế giới được UNESCO công nhận và là thành phố ẩm thực đầu tiên ở Châu Á bởi nét đặc trưng ẩm thực Tứ Xuyên. Một chuyến đi quá tuyệt vời khi được nếm vô số món ngon, và đắm chìm trong vẻ đẹp của những thắng cảnh thiên nhiên hùng vĩ.

Nên đi du lịch Thành Đô vào thời gian nào?

Với vị trí địa lý là khu vực giáp ranh giữa cao nguyên Tây Bắc Tứ Xuyên và lưu vực Tứ Xuyên, Thành Đô sở hữu khí hậu cận nhiệt đới gió mùa với bốn mùa rõ rệt:

  • Mùa xuân: tháng 2 đến tháng 4
  • Mùa hè: tháng 5 đến tháng 8
  • Mùa thu: tháng 9 đến tháng 11
  • Mùa đông: tháng 11 đến hết tháng 1 năm sau
Nên đi du lịch Thành Đô vào thời gian nào?
Nên đi du lịch Thành Đô vào thời gian nào?

Thành Đô Trung Quốc có khí hậu cận nhiệt đới gió mùa và được phân chia thành 4 mùa rõ rệt trong năm. Mùa xuân bắt đầu từ tháng 2 đến tháng 4, mùa hè từ tháng 5 đến tháng 8, mùa thu từ tháng 9 đến tháng 11 và mùa đông từ đầu tháng 11 đến hết tháng 1.

Khí hậu Thành Đô nhìn chung khá ôn hòa, ấm áp và mát mẻ vào mùa xuân và mùa thu. Mùa hè khá nóng, nhiệt độ lên đến 35 độ C, còn mùa đông thì rét buốt và có băng tuyết. Nhiệt độ trung bình hàng năm ở Thành Đô là 20 độ C.

Theo kinh nghiệm du lịch Thành Đô Trung Quốc nếu đi vào mùa mưa, các bạn nên xem dự báo thời tiết và tình hình giao thông trước khi tới các khu du lịch. Ở đó là thung lũng nên nếu mưa dễ bị cấm đường do sạt lở đất lắm. Thông thường thời gian đi du lịch Thành Đô đẹp nhất được nhiều người lựa chọn là khoảng tháng 3 đến tháng 6 hoặc tháng 9 đến tháng 11, vì lúc đó thời tiết khô ráo, thuận tiện cho việc tham quan, đi lại.

Các địa điểm tham quan nổi tiếng ở Thành Đô

Quảng trường Tianfu

Địa điểm du lịch Thành Đô mà nhất định bạn phải dừng chân ghé thăm chính là quảng trường Tianfu. Vì nằm ở trung tâm thành phố nên nơi đây còn được nhiều người ví von là “trái tim đô thành”. Tianfu có thiết kế độc đáo, mặc dù được xây dựng ở thời hiện đại nhưng lại được kết hợp với những dấu ấn văn hóa truyền thống. Có lẽ vì thế khi ngắm nhìn nó lại có chút cảm giác hoài cổ.

Quảng trường Tianfu có thiết kế hình bầu dục, bên trong được chia đôi bằng hình chữ S tạo thành hoạ tiết thái cực. Hai bức tượng Sông Nhãn Long Thăng Tượng được điêu khắc họa tiết công phu nằm hai phía đông và tây của quảng trường.

Quảng trường Tianfu
Quảng trường Tianfu

Bức tượng phía tây là đài phun nước cao đến 10,8m được bao bọc bởi tượng rồng dài 58m. Còn phía Đông cũng chẳng kém cạnh khi quảng trường trũng có thác nước nhiều tầng cao đến 17,2m và được điểm tô thêm bởi con rồng dài 40m. Nơi đây cũng có nhiều hàng quán nhà hàng, nên việc chọn nơi mua sắm và nghỉ ngơi cũng cực kỳ lý tưởng.

Đặc biệt nhất ở nơi đây có lẽ là lúc về đêm, đêm đến bức tượng Chim mặt trời vàng có đường kính 15m ở giữa quảng trường sẽ được chiếu sáng bởi hệ thống 100 ngọn đèn neon với nhiều sắc màu rực rỡ. Vì vẻ đẹp rực rỡ nhưng có chút hoài niệm mà quảng trường Tianfu trở thành địa điểm tham quan ở Thành Đô không thể bỏ lỡ.

Đền Vũ Hầu

Ngôi đền được xây dựng để tưởng nhớ đến Gia Cát Lượng – nhà chiến lược quân sự tài ba của Trung Quốc ở ngoại ô của Thành Đô. Du khách đến đây sẽ được tận mắt chứng kiến một số bức tượng đá của ông và con cái của ông.

Trung tâm nghiên cứu và phối giống Gấu trúc

Gấu trúc là những người bạn bông xù và vô cùng đáng yêu. Dáng vẻ của chúng khiến cả người lớn lẫn trẻ nhỏ đều muốn lại gần vuốt ve và ngắm nhìn. Tại thành phố Thành Đô, du khách có cơ hội thỏa sức tiếp xúc với những người bạn ấy tại Trung tâm nghiên cứu và phối giống gấu trúc Khổng lồ. Trung tâm này nằm về vùng ngoại ô phía bắc của thành phố trên diện tích rộng tới 360,000 mét vuông. Đây là một trong số những khu sinh thái quan trọng nhằm bảo vệ và bảo tồn giống loài Gấu trúc Khổng lồ đang dần tuyệt chủng trong tự nhiên. Bạn sẽ phải bắt hai chuyến xe buýt để đến với địa chỉ này: đầu tiên, đi xe buýt 1, 45, 49, 60, 63, 69, 70, 71, 82 hoặc 83 và xuống tại Zhaojue Temple; sau đó,bắt tiếp chuyến xe buýt 107 hoặc 532.

Trung tâm nghiên cứu và phối giống Gấu trúc
Trung tâm nghiên cứu và phối giống Gấu trúc

Tại trung tâm này, hiện có tới khoảng hơn 30 chú gấu trúc đang sinh sống. Bên cạnh đó, chúng ta còn có hơn ngàn loài chim và các loài động vật khác cư ngụ chan hòa tạo nên một vùng thiên nhiên tuyệt vời. Du khách vô cùng thích thú khi đến với nơi đây vì họ có cơ hội có một không hai được chứng kiến tận mắt những chú gấu trúc với thân hình khổng lồ. Tuy to lớn nhưng chúng lại có điệu bộ vô cùng đáng yêu. Nếu đến đây vào thời điểm sáng sớm, bạn sẽ có nhiều cơ hội thấy chúng leo trèo, ăn uống và chơi đùa với nhau trong khu vực sân rộng. Bên cạnh đó, những người may mắn còn được chứng kiến những chú gấu con nhỏ xinh bên những chú gấu trưởng thành. Một buổi khám phá tại trung tâm nghiên cứu này sẽ khiến bạn, đặc biệt là những em nhỏ có những kỷ niệm khó quên.

  • Địa chỉ: Núi Axe ở phía bắc ngoại ô thành phố Thành Đô
  • Giá vé: 30 NDT/người

Núi Thanh Thành

  • Địa chỉ: Núi Thanh Thành, đường Thanh Thành Sơn, Dujiangyan, Thành Đô
  • Giờ mở cửa: 8h -18h
  • Giá vé: 20 – 80 tệ/người (~70.000đ – 280.000đ)
Núi Thanh Thành
Núi Thanh Thành

Đây là một ngọn núi cách thành phố Thành Đô khoảng 70km. Núi Thanh Thành được UNESCO công nhận là di sản thế giới với công trình thủy lợi Đô Giang Yến ấn tượng. Tham quan nơi đây, bạn có thể khám phá khu núi phía trước bao gồm nhiều di tích lịch sử và những đền thờ Đạo Giáo (đây cũng là nơi trung tâm Đạo giáo được phổ biến khắp Trung Quốc); khu núi phía sau có phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp với khí hậu mát mẻ, trong lành.

Phố cổ Luodai

Khu tham quan này nằm ở ngoại ô của Thành Đô, với khoảng 20km từ trung tâm thành phố là bạn có thể đến được con phố cổ này. Con đường cổ trải qua bao nhiêu năm từ thời nhà Minh và nhà thanh . Du khách đến đây có thể đi tản bộ vòng quanh 7 con hẻm ở thị trấn, hay mua những món quà cho người thân tại các tòa nhà và các cửa hàng.

Lăng Wuhou với bức tường đỏ nổi tiếng

Giới trẻ luôn bị hấp dẫn với địa chỉ lăng Wuhou bởi nơi đây có một background vô cùng đỉnh cho những bức ảnh sống ảo. Bên cạnh đó, du khách còn có cơ hội tìm hiểu kĩ hơn về nền văn hóa Trung Hoa cổ đại.

Lăng Wuhou với bức tường đỏ nổi tiếng
Lăng Wuhou với bức tường đỏ nổi tiếng

Lăng Wuhou là quần thể kiến trúc gồm các ngôi đền, vườn cây và bức tường đỏ nổi tiếng. Bức tường đôi này có nét uốn lượn vô cùng mềm mại tạo nên một con đường quanh co chính giữa. Để có cơ hội chụp những bức ảnh nghệ thuật tại đây, bạn nên tranh thủ tới sớm một chút nếu không sẽ rất đông người đó. Thời gian mở cửa của Lăng Wuhou là 8:00 sáng mỗi ngày nhé.

Thêm một chút kiến thức lịch sử dành cho bạn về nơi đây: Lăng Wuhou là công trình kiến trúc được xây dựng dành riêng cho Gia Cát Lượng. Ông là một nhà chính trị gia kiêm thiên văn học và ngoại giao tài ba của Trung Quốc. Thực chất, phần kiến trúc gốc đã bị phá hủy. Vào năm 1672, ngôi đền này mới được xây dựng lại theo thiết kế ban đầu. Cho tới hiện nay, địa chỉ này là một trong những danh lam thắng cảnh hấp dẫn nhất trong khu vực thành phố Thành Đô.

Cầu Anshun Lang

Đây là địa điểm vô cùng nổi tiếng bởi sự hùng tráng của kiến trúc cổ đại. Được biết cầu Anshun Lang xây dựng dưới triều đại nhà Nguyên, với lối kiến trúc cổ đặc trưng của Trung Quốc. Nhìn từ xa, cây cầu như một tòa lâu đài nguy nga rực rỡ bắt ngang hai bờ sông Tấn Giang.

Cầu Anshun Lang
Cầu Anshun Lang

Bạn ngày có thể du khách sẽ không thể ngắm trọn sự rực rỡ của cây câu. Du khách có thể đặt phòng khách sạn tại Thành Đô để thuận lợi hơn có việc thưởng ngoạn cảnh sắc về đêm. Đêm đến những ngọn đèn trên cầu được thắp sáng tạo nên không gian tựa như toàn lâu đài cực kỳ ảo dịu.

Cung điện Qingyang

Nằm trong khoảng cách đi bộ từ Tu viện Wenshu, cung điện Qingyang là một ngôi đền Đạo giáo quan trọng ở Thành Đô. Di tích lịch sử này có nguồn gốc sâu xa từ thế kỷ thứ 7 thời nhà Đường.

Qua nhiều thế kỷ, nhiều phần khác nhau của ngôi chùa đã được xây dựng, xây dựng lại và phục hồi, khiến nơi đây trở thành một địa điểm hấp dẫn để khám phá.

Cung điện Qingyang
Cung điện Qingyang

Điểm nổi bật đáng chú ý:

  1. Bát Quái: Công trình kiến ​​trúc đáng chú ý nhất trong Tu viện Qingyang là Bát Quái. Nó nổi bật với hình bát giác độc đáo, mái vòm lớn bằng kính và các cột có chạm khắc rồng được trang trí tinh xảo. Một chuyến viếng thăm gian hàng này là điều bắt buộc vì vẻ đẹp kiến ​​trúc và ý nghĩa văn hóa của nó.
  2. Dê đồng: Tu viện Qingyang là nơi sinh sống của những chú dê đồng nổi tiếng, có nguồn gốc từ Bắc Kinh. Những bức tượng này có ý nghĩa văn hóa, lịch sử và là điểm thu hút du khách.
  3. Hiện vật Đạo giáo: Ngôi chùa chứa một bộ sưu tập đáng kể các hiện vật Đạo giáo quan trọng. Việc khám phá những di tích này mang lại cái nhìn sâu sắc về văn hóa và thực hành Đạo giáo.
  4. Quán trà: Nếu có thời gian, hãy cân nhắc ghé thăm quán trà trong khuôn viên. Thưởng thức một tách trà ở đây có thể là một trải nghiệm nhẹ nhàng và phong phú về văn hóa.

Địa chỉ: 9 W Đoạn 2, Đường vành đai 1, Qin Tai Lu, Quận Qingyang, Thành Đô, Tứ Xuyên.

Ngõ Rộng và Hẹp (Wide and Narrow Alley)

Ngõ Rộng và Hẹp thực chất là tên gọi chung chủ ba con đường cổ nằm song song với nhau: Ngõ Rộng, Ngõ Hẹp và Ngõ Giao nhau. Dọc trên ba con đường ấy là những khối kiến trúc cổ từ triều đại nhà Minh và nhà Thanh. Đến với nơi đây, bạn sẽ có cơ hội cảm nhận rõ nét sự cổ kính và hiện đại của thành phố Thành Đô. Đối với nhiều người, những gì còn tồn tại ở con đường này như những dấu tích chân thực nhất về một thời kỳ huy hoàng trong lịch sử. Phương tiện di chuyển thuận tiện nhất chính là xe buýt. Bạn có thể bắt chuyến số 5, 13, 43, 47, 58 hoặc 81 và xuống tại Jinhelu là sẽ tới được khu vực này.

Ngõ Rộng và Hẹp (Wide and Narrow Alley)
Ngõ Rộng và Hẹp (Wide and Narrow Alley)

Dạo bước trên con phố khi chiều về, du khách sẽ được đắm chìm trong khung cảnh khói lam chiều của những ngôi nhà cổ. Người dân nơi đây vẫn giữ nguyên nét truyền thống sử dụng bếp củi để chế biến món ăn. Những ống khói trên cao tỏa ra làn khói trắng bay vút lên cao rồi hòa quyện vào bầu trời thăm thẳm. Cảnh tượng ấy giờ đã dần bị mai một bởi cái hiện đại và tiện nghi của cuộc sống mới. Bạn có thể đi dạo thong dong hay ngồi thưởng trà trong những quán khách bên đường để từ từ tận hưởng khung cảnh nên thơ ấy.

  • Địa chỉ: gần đường Jinhe, quận Qingyang, thành phố Thành Đô
  • Giá vé: miễn phí

Ẩm thực đặc sắc tại Thành Đô Trung Quốc

Mì Danda

Mì Dandan thường được dùng làm món ăn khai vị trong các bữa tiệc, với hương vị cay độc đáo có thể đánh thức mọi giác quan của bạn ngay lập tức. Một tô mì trọn vẹn bao gồm các nguyên liệu chính là thịt heo băm nhỏ, mì trứng đã được chần nóng và nêm thêm nếm gia vị như: hạt tiêu, giấm, ớt sa tế và hành lá … hứa hẹn sẽ mang lại hương vị “nhớ mãi không quên” cho du khách.

Gà lạnh trong dầu ớt

Những thớ thịt gà được luộc riêng theo công thức bí truyền, để nguội và chan đẫm thứ nước sốt độc màu đỏ và hăng độc mùi dầu ớt. Sự hòa quyện của giấm lên men, nước tương, tỏi nhuyễn và dầu tiêu đã tạo nên nước sốt đậm đà. Với những ai ăn được cay thì mới cảm nhận được vị ngon của món ăn này.

Gà lạnh trong dầu ớt
Gà lạnh trong dầu ớt

Thịt thỏ

Người dân ở Thành Đô rất thích thịt thỏ và coi đây là món ăn biểu tượng. Loại thịt trắng, nạc này thường được xào với ớt và đậu phộng, ăn kèm với xương vẫn còn nguyên. Một trong những nơi tuyệt vời để nếm thử món thịt thỏ là Phố Ẩm thực Tang Song – khu phố nằm ở phía đông của Quảng trường Tianfu.

Phở xào sa tế

Món ăn đặc trưng này có vị cay từ chính gia vị sa tế, thêm nữa các nguyên liệu và vị khác cũng làm nên món phở xào hấp dẫn, thu hút du khách nước ngoài cũng như người dân bản địa.

Bánh bao Chaoshou

Bánh bao Chaoshou nổi tiếng là món ăn vặt, có thể tìm thấy ở bất kì ngóc ngách nào ở Thành Đô. Phần bánh bao được nhúng trong nước sốt cay nóng và chua. Hỗn hợp này tưởng chừng như lạc quẻ nhưng lại hoàn hảo đến lạ kỳ, khiến du khách muốn ăn mãi không thôi.

Đậu phụ Mapo

Đậu phụ Mapo là một trong những món ăn nổi tiếng nhất của ẩm thực Tứ Xuyên. Món ăn là sự kết hợp của đậu phụ trắng mềm trong nước sốt đỏ tươi đậm đà của tỏi, thịt bò băm hoặc thịt lợn, đậu tương lên men, dầu ớt và hạt tiêu. Du khách cũng có thể lựa chọn ăn không cay hoặc ăn chay không thịt khi thưởng thức.

Sủi cảo Zhong

Với lớp vỏ bánh mỏng và nhân bánh được làm từ nguyên liệu tươi, cùng hương vị đậm đà đã tạo nên món sủi cảo Zhong thơm ngon, khó cưỡng. Bạn có thể ăn sủi cảo với nướt sốt cay hay có thể ăn chung với mỳ.

Sủi cảo Zhong
Sủi cảo Zhong

Bánh Guokui

Bánh Guokui là một món ăn độc đáo của người dân địa phương mà bạn không nên bỏ qua. Bánh được chế biến nhanh chóng và có thể dễ dàng để bạn cầm theo và thưởng thức. Hình dạng của nó khá giống với những miếng bánh pancake hay sandwich phổ biến, tuy nhiên hương vị lại hoàn toàn khác biệt.

Hoành thánh

Người dân ở thành phố này có cách chế biến hoành thánh ngon tuyệt hảo mà du khách không nên bỏ lỡ. Nhìn những mẻ hoành thánh đều tăm tắp được làm thủ công bởi những người thợ lão luyện. Hoành thánh có phần nhân là sự hòa quyện giữa thịt heo bằm nhuyễn với cải bắp và gia vị. Những chiếc bánh được nấu trong phần nước dùng ngọt thanh và được hầm trong nhiều giờ. Món ăn này sẽ ngon nhất khi được dùng nóng, trẻ em hay người lớn đều có thể ăn được.

Mua gì khi đi du lịch Thành Đô Trung Quốc?

Đặc sản và quà lưu niệm ở Thành Đô Trung Quốc rất đa dạng cho bạn lựa chọn, tuy nhiên để mang Thành Đô về Việt Nam, bạn có thể mua những món đồ đặc trưng sau nhé:

– Lẩu Tứ Xuyên đóng gói là một trong những món đặc sản bạn có thể mua mang về cho người thân và bạn bè thưởng thức vị lẩu nổi tiếng này.

– Thảo mộc Trung Quốc là các vị thuốc truyền thống từ các loại cây cỏ, hạt, quả khô đều rất tốt cho cơ thể, thích hợp để bạn mua về làm quà, đặc biệt là cho những người cao tuổi. Thảo mộc Trung Quốc ở Tứ Xuyên thường chữa các bệnh đau đầu, mất ngủ, đầy bụng và bồi bổ sức khỏe rất hữu ích.

– Các sản phẩm từ lụa tơ tằm như khăn, quần áo, túi ví,… đều là những loại quà lưu niệm dành cho phụ nữ được rất nhiều du khách yêu thích và lựa chọn.

Bình luận

0 bình luận

  • Hãy là người đầu tiên để lại bình luận cho bài viết này!