Review Du lịch Lệ Giang – Shangri La Trung Quốc đẹp quên lối về

Lệ Giang là một địa điểm nằm ở phía tây bắc của tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Với khung cảnh thiên nhiên hữu tình, thơ mộng cùng với những kiến trúc xây dựng cổ xưa, nơi này trở thành địa điểm du lịch thu hút rất nhiều du khách đến tham quan. Chi tiết, cùng Tourion tìm hiểu chi tiết nhé!

Review Du lịch Lệ Giang - Shangri La Trung Quốc đẹp quên lối về
Review Du lịch Lệ Giang – Shangri La Trung Quốc đẹp quên lối về

Kinh nghiệm du lịch Lệ Giang – khám phá “Venice” phương Đông

Lệ Giang thuộc Vân Nam Trung Quốc, nằm sát với khu tự trị Tây Tạng, nên tại đây chúng ta có thể thấy được một sự giao thoa mạnh mẽ của văn hóa Hán và văn hóa Tạng, được thể hiện qua những công trình kiến trúc cũng như những nét tập tục, văn hóa.

Lệ Giang được xây dựng dọc theo những chân núi và những con sông chằng chịt. Vậy nên xung quanh thành phố có rất nhiều kênh, sông suối chảy qua. Hệ thống kênh đào và cầu cống của thành phố chằng chịt đến mức được so sánh như là Venice của Phương Đông.

Thông thường, tour du lịch Lệ Giang luôn được du khách ưa chuộng vào bất kỳ tháng nào trong năm. Nhưng thời gian tốt nhất để ghé thăm Lệ Giang có thể được bắt đầu khoảng từ tháng 4 đến tháng Mười. Điểm khác biệt khá lớn về nhiệt độ ngày và đêm trong mùa xuân và mùa đông; các tháng từ tháng 4 đến tháng mười là mùa thuận lợi nhất để đến đây.

Núi tuyết Ngọc Long

Ngọc Long Tuyết Sơn là một ngọn núi linh thiêng đối với các nhóm dân tộc tại Lệ Giang. Nó bao gồm 13 đỉnh núi phủ đầy tuyết vĩnh viễn và kéo dài 15 km chạy dọc theo hướng Bắc – Nam.
Núi tuyết Ngọc Long
Núi tuyết Ngọc Long

Phong cảnh của những ngọn núi và khu vực xung quanh sẽ khiến bạn cảm thấy kinh ngạc khi đến nơi đây. Bạn có thể đi cáp treo Glacier Park đến một thung lũng có độ cao khoảng 4.000 mét và tận hưởng phong cảnh trên núi tuyết từ trên cao.

Bạn cũng có thể thử thách bản thần bằng việc leo lên ngọn núi cao chót vót để cảm nhận vẻ đẹp nguyên sơ của nó.

Phố Tứ Phường

Phố Tứ Phường là quảng trường trung tâm của phố cổ Lệ Giang, là trung tâm của các phiên chợ của các triều đại, rất náo nhiệt. Bốn con phố chính kéo dài từ bốn góc của phố Tứ Phường dẫn đến bốn khu ngoại ô ở phía đông nam, tây bắc và nhiều con phố rẽ nhánh từ con phố chính. Phố Tứ Phường quy tụ rất nhiều các nhà hàng ẩm thực và bán đồ lưu niệm, các hoạt động biểu diễn nghệ thuật cũng tập trung tại đây. Ở khu vực quảng trường có một cột mốc check in nổi tiếng được rất nhiều du khách ghé thăm chụp hình.

Thúc Hà cổ trấn

Thúc Hà là một ngôi làng nhỏ, cách Lệ Giang vài dặm (3 km) về phía bắc. Nó là một làng cổ với lối kiến trúc tương đồng như khu nhà cổ tại Lệ Giang. Nó từng là một khu công nghiệp đồ da vô cùng phát triển, nhưng hiện tại chính quyền tỉnh Vân Nam đang tái thiết Shuhe trở thành một bản sao thu nhỏ của Phố cổ Lệ Giang.
Thúc Hà cổ trấn
Thúc Hà cổ trấn
Một điểm vô cùng nổi bật của làng cổ Thúc Sa so với Lệ Giang. Đó là vẻ hoang sơ, mộc mạc và yên tĩnh hơn. Đường phố cũng thưa thớt hơn, và dịch vụ nơi đây cũng rẻ hơn nhiều lần so với phố cổ Lệ Giang.

Công viên Đồi Sư Tử

Nằm ở trung tâm thành phố Lệ Giang, Công viên Lion Hill là một phần quan trọng của Di sản Thế giới Lệ Giang. Công viên được đặt tên là Đồi Sư Tử, lấy cảm hứng theo tên gọi của ngọn núi chính trong công viên trông như một con sư tử đang say giấc. Công viên Lion Hill là điểm thu hút chính của các danh lam thắng cảnh Quốc gia. Và đây là công viên rừng duy nhất được xây dựng trên sườn đồi ở Lệ Giang cổ trấn. 

Công viên Lion Hill có tổng diện tích 15 ha; Tỷ lệ che phủ xanh gần như toàn bộ vùng đồi này, với hơn 40 chủng loại cây bách lên đến 800 năm tuổi. Tầng nhà vĩnh cửu, nằm ở đỉnh đồi Sư tử, là tòa nhà mang tính biểu tượng của thành phố Lệ Giang. Tòa nhà cao 33 mét, và với 16 cột chính (22 mét), nổi tiếng với “sàn cấu trúc hoàn toàn bằng gỗ đầu tiên của Trung Quốc”.

Công viên Đồi Sư Tử
Công viên Đồi Sư Tử
Công viên Lion Hill là khu vực tốt nhất để ngắm nhìn toàn cảnh trấn cổ Lệ Giang, đây cũng là nơi lý tưởng để bạn tìm hiểu thêm về lịch sử của cổ trấn này. Vì vậy, chuyến tham quan Công viên Lion Hill không thể thiếu trong danh sách những điều cần làm trong tour du lịch Côn Minh Trung Quốc của du khách.

Tòa nhà Vạn Cổ

Tòa nhà cổ nằm trên đỉnh núi Sư Tử ở thành cổ Lệ Giang và là một tòa nhà mang tính bước ngoặt ở Lệ Giang. Tòa nhà này là một cấu trúc bằng gỗ có hình tháp với chiều cao 33 mét, tượng trưng cho 330.000 người thuộc các nhóm dân tộc khác nhau ở quận tự trị Lệ Giang Nạp Tây ban đầu. Các cây cột dài 22 mét, tượng trưng cho “những điều tốt đẹp đi đôi với nhau”. Có 16 cây cột thông thiên trong tòa nhà, phản ánh truyền thuyết về chữ tượng hình Đông Ba của người Nạp Tây và 2.300 hoa văn mang ý nghĩa tốt lành được vẽ bên trong tòa nhà, đại diện cho 23 tác phẩm chạm khắc trên đá ở Lệ Giang. Ngoài ra, bên trong tòa nhà có gần 10.000 hoa văn rồng được chạm khắc tinh tế, ngụ ý rằng Lệ Giang là hậu duệ của rồng và là một quê hương tươi đẹp.

Ngọc Thủy Trại

 nằm cách thành phố Lệ Giang Trung Quốc khoảng 15 km về phía bắc, dưới chân núi tuyết Ngọc Long ở thị trấn Bạch Sa, nổi tiếng với khung cảnh làng quê mộc mạc và bình dị, đặc biệt là dòng nước trong vắt thanh tao thật tuyệt vời. Đây là thánh địa của văn hóa Đông Ba của dân tộc Nạp Tây, và nó là nguồn gốc của thành phố cổ Lệ Giang, nơi bạn có thể tìm hiểu về nền văn hóa Nạp Tây độc đáo. Bước vào cổng danh lam thắng cảnh của Ngọc Thủy Trại, điều đầu tiên đập vào mắt bạn là phong cảnh nước non ngoạn mục, nguồn nước từ dưới hai cây cổ thụ đổ xuống thành thác tung bọt trắng xóa diễm lệ. Bên trong có một phòng triển lãm các di tích văn hóa, trưng bày kinh sách, con rối và các nhạc cụ liên quan tới văn hóa Đông Ba cổ.

Thám hiểm núi Lão Quân

Lệ Giang có hai ngọn núi lớn: núi tuyết Ngọc Long phủ đầy tuyết ở phía bắc thành phố Lệ Giang, và núi Lão Quân xanh tươi ở phía tây, nơi con sông Dương Tử, sông Mekong và sông Nu sông Salween chạy giao nhau.
Thám hiểm núi Lão Quân
Thám hiểm núi Lão Quân
Núi Lão Quân được xem như một cuốn album sống của thế giới, với sự đa dạng sinh học những đồng cỏ núi cao, hồ, hoa, suối và những khu rừng tự nhiên với vô số động vật hoang dã sống tại đây.
Điều hấp dẫn nhất tại núi Lão Quân là cảnh sắc của nó – những khu rừng nguyên sinh cổ đại. Khi bạn đến đây, bạn sẽ có cơ hội đón tận ba bình minh và hoàng hôn trong một ngày. Vì mặt trời tại núi Lão Quân thường bị che dưới những vách đá Danxia nhô lên.

Kinh nghiệm du lịch Shangrila 

Shangrila là một thung lũng nằm ở phía Tây Bắc tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Vùng đất là nơi tiếp giáp của ba tỉnh Vân Nam, Tứ Xuyên và khu tự trị Tây Tạng. Đồng thời đây cũng chính là cửa ngõ duy nhất để vào Tây Tạng với 3 con sông song song được thế giới công nhận là di sản tự nhiên.

Cái tên Shangrila không phải có ngay từ ban đầu. Trước đây, vùng đất này có tên là Zhongdian County. Mãi cho tới những năm 2001, với chiến dịch phát triển du lịch, nâng tầm vùng đất này lên, chính quyền địa phương mới quyết định đổi tên thành Shangrila.

Shangrila nằm ở vùng núi cao nguyên, nhiệt độ mùa hè khá mát mẻ, trời trong xanh, cực kỳ thích hợp cho việc du lịch. Đặc biệt tháng 5 đến tháng 10 là mùa hoa nở rộ, phong cảnh đẹp nhất. Tuy nhiên tháng 6 – 8 là khoảng mùa mưa, thích hợp cho những bức ảnh mộng mị hơn. Còn nếu muốn có ảnh trời trong xanh trên núi tuyết thì bạn sẽ phải khổ công “săn” hơn một chút.

Kinh nghiệm du lịch Shangrila 
Kinh nghiệm du lịch Shangrila

Shangrila nằm ở độ cao khoảng 3.400m so với mực nước biển, chênh lệnh nhiệt độ ngày và đêm khá lớn. Vậy nên nhớ mang theo một chiếc áo khoác ấm, dù bạn đi vào mùa hè nhé!

Mùa đông ở Shangrila khá lạnh và dài, trong khoảng tháng 11 đến tháng 3. Thế nhưng đây lại là thời điểm khá tốt để ngắm những dãy núi tuyết do trời trong xanh và khô ráo.

Thành phố cổ ánh trăng Dukezong (Dukezong Moonlight)

Thành phố cổ Dukezong Moonlight đóng một vai trò không thể thiếu trong lịch sử. Đây là nơi những kỵ sĩ cổ đại nghỉ ngơi, ổn định đội ngũ và bổ sung nhu yếu phẩm trên đường dù ở bất cứ đâu trên Tây Tạng. Chính vì thế nên mặc dù nhìn khá đơn độc nhưng Dukezong Moonlight đã sưởi ấm vố số các đoàn lữ hành.

Tu viện Songzanlin (Tùng Tán Lâm Tự)

Tu viện Songzanlin (Tùng Tán Lâm Tự – 松赞林寺) này đã được xây dựng từ năm 1679, được biết đến là tu viện Phật giáo Tây Tạng lớn nhất ở tỉnh Vân Nam. Nơi này còn được gọi là “Cung điện Potala thu nhỏ” do được xây dựng theo kiến trúc của quần thể cung điện Potala ở Lhasa, Tây Tạng.

Với khách du lịch, dù không hiểu về Phật giáo Tây Tạng nhưng đây vẫn là nơi đáng tham quan bởi kiến trúc trang nghiêm, uy nghi đặc biệt cùng những tác phẩm điêu khắc tinh xảo và những bảo vật bên trong tu viện.

Tu viện Songzanlin (Tùng Tán Lâm Tự)
Tu viện Songzanlin (Tùng Tán Lâm Tự)

Phía trước tu viện còn có hồ nước Lamuyangcuo (拉姆央措湖), trong tiếng Tây Tạng có nghĩa là “hồ Linh hồn Thánh Mẫu”. Nơi này được cho là khu hồ mà nữ thần hộ pháp nổi tiếng của Tây Tạng – Palden Lhamo – đã ký hồn. Không chỉ có ý nghĩa tâm linh, nơi này còn thu hút du khách bởi cảnh sắc tuyệt đẹp, bốn mùa có các loài chim bay tới trú ngụ. Khi thời tiết đẹp, hồ nước này trong như gương, phản chiếu đất trời và tu viện Songzanlin.

Thời gian tham quan đề xuất: 2 – 3 tiếng

Giờ mở cửa: 8 giờ sáng – 6 giờ chiều

Giá vé: ~115 tệ

Khu bảo tồn Balagezong

Với tổng diện tích khoảng 176 km vuông, danh thắng Balagezong cách trung tâm Shangrila khoảng 50km về phía tây bắc. Đây cũng là khu bảo tồn quốc gia nổi tiếng tại Shangrila.

Công viên rừng quốc gia Pudacuo

Nằm ở khu vực trung tâm của khu thắng cảnh Shangri-La, công viên rừng quốc gia Pudacuo là một phần quan trọng của di sản thiên nhiên thế giới gồm Bitahai, hồ Dudu và làng văn hóa dân gian Xiajia.

Phong cảnh trong công viên rất đẹp và không khí vô cùng trong lành. Môi trường sinh thái nguyên thủy như đồng cỏ núi cao, đầm lầy hồ và đồng cỏ rừng được bảo tồn tốt. Pudaco là một thiên đường cho các nhiếp ảnh gia và ai cũng khó có thể từ chối nó.

Phong cảnh vào mùa xuân và mùa thu đặc biệt đẹp và là thời điểm tốt nhất để ghé thăm hoặc chụp ảnh ở Pudacuo. Du khách có thể đi xe du lịch sinh thái ở lối vào và chơi theo tuyến đường.

Công viên rừng quốc gia Pudacuo
Công viên rừng quốc gia Pudacuo

Công viên rừng quốc gia Pudacuo là một trong những điểm thu hút khách du lịch nhất Shangri-La. Đến Pudacuo, bạn thực sự có thể cảm nhận được khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp của cao nguyên với các cảnh quan: hồ đầm lầy, đồng cỏ, suối, thung lũng sông, động vật và thực vật quý hiếm,…

Riêng khu hồ Shudu có đường ván dài tới 3,3km, mất khoảng 1-2 tiếng để đi bộ và tham quan hết khu vực. Ngoài ra bạn có thể thuê thuyền để trải nghiệm trong vòng 15 phút với giá 50 tệ.

Mùa tham quan tốt nhất: xuân – thu

Giờ mở cửa: 8 giờ sáng  – 5 giờ chiều (tháng 4 – 10); 8 giờ sáng  – 4 giờ chiều (tháng 11 – 3)

Giá vé: 138 tệ

Du lịch Lệ Giang Shangri La Trung Quốc chú ý điều gì?

Thời điểm tốt nhất để du lịch Lệ Giang là vào mùa xuân (tháng 4 đến tháng 6) hoặc mùa thu (tháng 9 đến tháng 11). Trong những thời điểm này, thời tiết ôn hòa và có nắng, rất lý tưởng cho việc tham quan và các hoạt động ngoài trời.

Mùa hè ở Lệ Giang có thể nóng và ẩm, trong khi mùa đông có thể lạnh và có tuyết.

Dưới đây là một số điều cần cân nhắc khi chọn thời điểm du lịch Lệ Giang:

  • Thời tiết: Nếu bạn muốn tận hưởng thời tiết ôn hòa và nhiều nắng, hãy đến thăm vào mùa xuân hoặc mùa thu. Nếu bạn không ngại nóng và ẩm, bạn có thể đến thăm vào mùa hè. Nếu bạn muốn trải nghiệm tuyết, bạn có thể đến thăm vào mùa đông.
  • Đám đông: Lệ Giang là một điểm đến du lịch nổi tiếng, vì vậy nó có thể đông đúc bất cứ lúc nào trong năm. Nếu bạn muốn tránh đám đông, hãy đến thăm vào mùa thấp điểm, chẳng hạn như mùa đông hoặc đầu mùa xuân.
  • Lễ hội: Có một số lễ hội được tổ chức ở Lệ Giang trong suốt cả năm. Nếu bạn muốn trải nghiệm văn hóa địa phương, hãy lên kế hoạch chuyến đi của bạn trùng với một trong những lễ hội này.

Dưới đây là một số lễ hội nổi tiếng được tổ chức ở Lệ Giang:

  • Lễ hội Nạp Tây: Lễ hội này được tổ chức vào tháng 2 hoặc tháng 3 và kỷ niệm năm mới của người Nạp Tây.
  • Lễ hội Hoa Đào: Lễ hội này được tổ chức vào tháng 4 và kỷ niệm sự nở hoa của hoa đào.
  • Lễ hội Tuyết: Lễ hội này được tổ chức vào tháng 1 và kỷ niệm mùa đông.

Bình luận

0 bình luận

  • Hãy là người đầu tiên để lại bình luận cho bài viết này!